8 quy tắc hạn chế rủi ro với ngân hàng trực tuyến

8 quy tắc hạn chế rủi ro với ngân hàng trực tuyến

Sự phát triển của công nghệ đem đến những tiện lợi trong việc giao dịch trực tuyến nhưng cũng tiềm ẩn nhiều nguy cơ về bảo mật.

Gần đây trên mạng có rất nhiều bài báo thông tin về chị Hương ở HN bị mất 500 triệu trong tài khoản ngân hàng VCB mà không thực hiện giao dịch.

8 quy tac han che rui ro voi ngan hang truc tuyen

Thanh toán online tiện dụng nhưng đòi hỏi người dùng có ý thức cao về bảo mật

Vậy làm sao để hạn chế rủi ro khi bạn giao dịch trực tuyến trên internet?

1. Cẩn thận với các tin nhắn, cuộc gọi lừa đảo

Đây là cách thức tưởng đã lỗi thời nhưng vẫn thường được các đối tượng lừa đảo thực hiện. Người dùng có thể nhận được tin nhắn hoặc điện thoại từ một kẻ giả làm đại diện ngân hàng với thông điệp cảnh báo về những lỗ hổng bảo mật và yêu cầu gọi điện đến số điện thoại hỗ trợ miễn phí. Sau đó, chúng sẽ yêu cầu được cấp tài khoản và số PIN để xác nhận.

Vì vậy, bằng bất cứ hình thức nào (email, tin nhắn, gọi điện…), chúng ta không cung cấp bất kỳ thông tin nhạy cảm nào.

2. Bảo vệ máy tính khỏi phần mềm gián điệp

Các loại phần mềm độc hại có thể xâm nhập, lấy các thông tin bí mật mà không cần sự đồng ý của người dùng. Khi việc thanh toán trực tuyến nở rộ thì các phần mềm dạng này cũng bùng nổ theo. Máy tính có thể bị nhiễm các loại phần mềm này theo nhiều cách khác nhau như bấm vào một liên kết trên Internet và tải về hoặc đi theo một email dưới dạng tập tin đính kèm.

Với các máy tính bị nhiễm phần mềm dạng này, mọi thao tác của người dùng đều bị ghi lại và gửi tới tin tặc. Trong đó bao gồm cả hàng loạt tên, mật khẩu đăng nhập vào các tài khoản quan trọng.

Để tránh rơi vào các tình trạng này, người dùng khi sử dụng ngân hàng trực tuyến, kiểm tra kỹ lại link website, không vào ngân hàng được link từ các trang khác…

Trên máy tính, điện thoại luôn phải có phần mềm diệt virus, kể cả dùng bản free còn hơn không có bất cứ phần mềm nào. (Lưu ý: Nên dùng bản có phí hoặc bản free, không nên dùng bản có crack)

 3. Không sử dụng máy tính, mạng Wi-fi công cộng

Trong trường hợp không quá cần thiết, tuyệt đối không nên đăng nhập và sử dụng giao dịch trực tuyến trên các máy tính công cộng. Ngoài nguy cơ bị cài đặt phần mềm gián điệp trên các máy tính này, các tin tặc có thể khai thác thông tin từ một máy tính cùng mạng khác.

Ngoài ra, việc sử dụng mạng Wi-fi công cộng cũng tiềm ẩn nhiều rủi ro, đặc biệt là các mạng không có mật khẩu.

4. Đặt mật khẩu với nhiều kiểu ký tự

Nhiều người dùng ngại phải nhớ mật khẩu nên đưa ra các dãy ký tự quá đơn giản, dễ đoán. Các chuyên gia bảo mật cho rằng nên đặt mật khẩu với các cụm chữ khác nhau, có cả số, ký tự, chữ hoa và chữ thường xen kẽ. Tốt nhất nên đặt không có quy tắc cụ thể và ít liên quan tới bản thân. Nhiều ngân hàng hiện nay cũng yêu cầu các mã bảo mật đòi hỏi sự phức tạp cao hơn nhiều trước đây.

Bạn có thể sử dụng trang này để tạo ra mật khẩu random

http://www.passwordsgenerator.net/

5. Cẩn trọng khi tải và sử dụng các ứng dụng ngân hàng

Hầu hết ngân hàng đều có ứng dụng riêng để giúp khách hàng dễ dàng hơn trong việc giao dịch trên smartphone, tablet. Tuy nhiên, đã có trường hợp kẻ gian làm các ứng dụng “nhái” hòng đánh lừa và lấy cắp thông tin khách hàng.

Ngoài ra, dù đã tải đúng ứng dụng “chính chủ”, người dùng cũng cần thường xuyên tải các bản nâng cấp. Ngân hàng Citibank từng đưa ra cảnh báo về ứng dụng smartphone của họ có lỗ hổng về bảo mật nên khuyến cáo người dùng tải các bản cập nhật ngay lập tức để tranh việc bị lợi dụng bởi các tin tặc.

6. Sử dụng trên 2 thiết bị khác nhau

Tuy hơi mất công 1 chút, nhưng là 1 cách khá hiệu quả để giảm bớt rủi ro tin tặc là bạn sử dụng trên 2 thiết bị khác nhau, 1 thiết bị nhận OTP (thường là SMS, email) và 1 thiết bị để giao dịch (Website, phần mềm…). Ngoài ra nếu sử dụng Token khóa cứng cũng là cách hay để giúp bạn an toàn khi giao dịch.

7. Không giao dịch trên các thiết bị lạ

Bạn không thể biết trên các máy tính, điện thoại không phải là của bạn đang cài những gì, vì vậy, trong mọi trường hợp, các giao dịch trực tuyến hoặc quan trọng không nên sử dụng các máy này, đặc biệt là máy công cộng như ở quán net…

8. Thông báo khóa thẻ/tài khoản thanh toán

Nếu bạn làm mất thẻ ngân hàng hoặc thông tin đăng nhập website thanh toán của bạn bị lộ, hãy liên hệ ngay khi có thể với bộ phận chăm sóc khách hàng của ngân hàng phát hành thẻ hoặc website thanh toán để yêu cầu khóa thẻ hoặc tài khoản đăng nhập bị mất và yêu cầu khởi tạo thẻ hay tài khoản mới.

Lổ hổng bảo mật không bao giờ hết, hacker không bao giờ dừng lại, dù bạn có làm thế nào cũng không thể an toàn tuyệt đối, nó chỉ giúp phòng tránh tối đa các rủi ro. Nếu bạn chủ quan bạn có thể trở thành nạn nhân bất cứ lúc nào.

Bài viết cùng chủ đề

  1. SysAdmin Day 29/7/2016 17th Annual
  2. 8 quy tắc hạn chế rủi ro với ngân hàng trực tuyến
  3. WD giới thiệu ổ cứng di động My Passport 4TB
  4. Mac OS, iOS bị lỗ hổng bảo mật keychain có thể mất mật khẩu
  5. Trên 600 triệu điện thoại Samsung Galaxy trước nguy cơ mất cắp dữ liệu
  6. Sân bay Nội Bài và Tân Sơn Nhất bị hack
Content Protection by DMCA.com

Comments

comments

This entry was posted in Tin tức and tagged , , , , . Bookmark the permalink.

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *